Saturday, May 23, 2009

people who take advantage of my sick and old parents

(above pic is my dad shampoo, after being deluted with water o be pilfered by some unidentified individual)

Na aawa ako sa mga parents ko, kasi lagi sila na papag samantalahan ng mga dapat mag bantay sa kanila for a fee. mga care giver na swelduhan, nakaka lngkot minsan kasi miski sa mga personal na pag aari nila ay, nawawala na lang gaya ng soap, shampoo, pera, dam, kahit twalya.
etong mga nakaka raang araw ay mahaba haba ang oras ko sa malibay, lalo na noon nung namatay si mommy, nakita ko ang pag sasamantala sa kahinaan at pag kaka sakit nila.
mula sa pag gamit ng asukal na isang kilo isang araw, pilfer ng shampoo nila na kinakanawan ng water. mga perfume ni mommy na panay box na lang ang naiwan at wala ng laman.

dati noong malalakas pa sila ang mga gamit at kasangkapan nila ay maayos ngayon, parang madumi, at ilan ilan na lang ang natitira.
si daddy, sanay sya na madami sya pera sa bulsa hangang ngayon ay pina bibilang ko na araw araw ang pera nya.... at lagay sa ntbk how much ang cash... minsan eto at abot sa 15,000 to 25,000 at pag may pabibili sya di na bumabalik ang sukli.

lately natuklasan ko na pati mga cable tv connection ni daddy ko ay may mga connection sa mga tennats lugar namin at binebenta ng dating driver and caregiver na mag asawa fr a fee. who charge 150 pesos per TV, kaya pala dati noon wala pa digital box ang sky cable ang dami naka connect at lumalabo.

No comments:

jojie claudo blog

My photo
Pasay City, Philippines
jojie claudio , my blog ay storia ng aking buhay , minsan eto at Diary ko, album and note pads, mula sa aking pagkabata hangang ngayon, sanay magustun nyo basahin ang mga blog entries ko eto,